Mèo rụng lông có phải hiện tượng tự nhiên?

Khi các chủ nuôi mèo thấy bé mèo của mình rụng lông thường rất lo lắng nhưng không biết nguyên nhân gây ra là gì. Vậy hôm nay, MasterCare sẽ giải thích cho bạn về hiện tượng mèo rụng lông có phải tự nhiên không nhé!

Mèo rụng lông có phải là bệnh hay không?

Không, mèo rụng lông không phải là một bệnh mà là một quá trình tự nhiên và bình thường trong vòng đời của mèo. Rụng lông là cách mà mèo loại bỏ lông cũ và không còn cần thiết để thay thế bằng lông mới. Quá trình này giúp cho lớp lông mới luôn được giữ ấm và bảo vệ cơ thể của mèo.

Mèo thường rụng lông vào mùa xuân và mùa thu, nhưng thực tế có thể rụng lông suốt năm tùy thuộc vào môi trường sống và điều kiện thời tiết. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình rụng lông của mèo bao gồm:

  • Ánh sáng: Sự thay đổi trong ánh sáng mặt trời có thể kích thích quá trình rụng lông.
  • Nhiệt độ: Nhiệt độ cao hoặc thấp có thể ảnh hưởng đến quá trình rụng lông.
  • Hormone: Sự thay đổi hormone trong cơ thể mèo cũng có thể gây ra quá trình rụng lông.
  • Tình trạng sức khỏe: Mèo có thể rụng nhiều lông hơn trong trường hợp có vấn đề về sức khỏe, như dấu hiệu của các bệnh ngoại nhiễm, nội tiết tố, nhiễm trùng, và nhiều yếu tố khác.

Mèo rụng lông có phải là bệnh hay không?

Nếu bạn thấy rằng mèo của mình đang rụng lông quá mức, có những triệu chứng bất thường kèm theo như ngứa, đỏ, hoặc viêm da, thì nên đưa mèo đến thăm bác sĩ thú y để kiểm tra và đảm bảo rằng không có vấn đề gì nghiêm trọng xảy ra.

Xem thêm: 7 bí mật giúp tăng tuổi thọ cho mèo nhà bạn

Nguyên nhân và biểu hiện của mèo rụng lông

Mèo rụng lông có nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do nguyên nhân tự nhiên hoặc nguyên nhân các bệnh lý trong cơ thể mèo. Cùng tìm hiểu một số nguyên nhân dưới đây nhé!

Mèo rụng lông do bẩm sinh

Một số mèo có xu hướng rụng lông nhiều hơn do bẩm sinh hoặc do di truyền từ cha mẹ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, việc rụng lông thường không gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Mèo rụng lông do bẩm sinh

Thời gian tiếp xúc với ánh sáng

Ánh sáng mặt trời có thể ảnh hưởng đến chu kỳ rụng lông của mèo, đặc biệt là vào mùa xuân và mùa thu. Điều này thường là một quá trình tự nhiên và không đáng lo ngại.

Giống mèo

Một số giống mèo có lớp lông dày hơn hoặc lông dễ bị rụng hơn. Điều này có thể là do yếu tố di truyền và không phải lúc nào cũng liên quan đến sức khỏe.

Giống mèo

Mèo mẹ đang trong giai đoạn cho con bú

Mèo mẹ thường rụng lông mạnh mẽ sau khi sinh con và trong giai đoạn cho con bú. Điều này thường là một phản ứng tự nhiên để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chăm sóc con mèo.

Mèo mẹ đang trong giai đoạn cho con bú:

>> Xem thêm: Mèo không nên ăn gì?

Rụng lông do bị bệnh

Nhiễm trùng da, viêm nhiễm da, hoặc các vấn đề sức khỏe khác có thể dẫn đến rụng lông. Lông có thể rụng tại vùng bị ảnh hưởng và có thể đi kèm với ngứa, đỏ, viêm nhiễm, và các triệu chứng khác.

Rụng lông do các vi khuẩn, ký sinh trùng gây ra

Nhiễm khuẩn da bởi vi khuẩn hoặc ký sinh trùng như bọ chét có thể gây rụng lông tại vùng bị nhiễm và gây ngứa, kích ứng da.

Da bị nhiễm khuẩn nấm, mốc

Nhiễm nấm da (nấm, mốc) có thể gây ra việc mèo rụng lông tại các vùng bị nhiễm, thường đi kèm với ngứa và da bong tróc.

Da bị nhiễm khuẩn nấm, mốc:

Tác động tâm lý dẫn đến rụng lông ở mèo:

Stress và tác động tâm lý có thể gây ra việc mèo rụng lông. Mèo có thể liếm quá mức lông của mình do tâm lý, dẫn đến lông bị rụng và vùng da mất lông. Nhớ rằng, nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào về tình trạng sức khỏe của mèo hoặc triệu chứng lông rụng không bình thường, nên đưa mèo đến thăm bác sĩ thú y để được khám và tư vấn cụ thể.

Cách chữa mèo rụng lông

Tắm rửa thường xuyên

Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh rụng lông ở mèo là do môi trường bên ngoài tác động. Chính vì thế, chúng ta cần phải chăm sóc cho mèo sạch sẽ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bé mèo bằng cách tắm rửa cho chúng thường xuyên, tần suất khoảng 2-3 lần/tuần để cơ thể của chúng luôn thơm tho tránh các vi khuẩn kí sinh.

Tắm rửa thường xuyên

Vệ sinh chỗ ở

Chính vì mèo ở môi trường sống chưa được sạch sẽ nên các vi khuẩn mới có điều kiện sinh sống gây ra một số bệnh ngoài da cho bé mèo. Vì vậy, chúng ta cần phải vệ sinh chỗ ở của bé mèo sạch sẽ, thoáng đãng bằng cách giặt các chăn đệm lót ổ của bé để ngăn ngừa vi khuẩn vi khuẩn kí sinh, Đảm bảo nơi bé mèo ở khô ráo.

Sử dụng thuốc đặc trị bệnh rụng lông ở mèo

Chúng ta sử dụng thuốc trị lông này khi mèo bị bệnh ghẻ Demodex hoặc đưa bé mèo tới các phòng khám thú y để kiểm tra nguyên nhân gây bệnh để có phương thức sử dụng thuốc tốt hơn. Ngoài ra, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi chúng ta sử dụng thuốc cho mèo để tránh các trường hợp xảy ra ngoài ý muốn.

Sử dụng sữa tắm hoặc dầu cá hồi

Sản phẩm sữa tắm Mastercare với các thành phần chiết xuất từ tự nhiên an toàn cho bé mèo. Đây là một lựa chọn tốt để chăm sóc lông của mèo nhà bạn:

  • Chiết xuất Glycerin được sử dụng trong sản phẩm chăm sóc da và lông. Nó có khả năng giữ nước, giúp duy trì độ ẩm cho lông, đồng thời tạo ra cảm giác mềm mịn cho da và lông của mèo.
  •  Kết hợp vitamin A và D3 phục hồi và nuôi dưỡng lông của các bé

Sử dụng sữa tắm hoặc dầu cá hồi

Dầu cá hồi MasterCare là một sản phẩm chăm sóc cho da và lông của thú cưng, được chiết xuất từ nguyên liệu nhập khẩu từ Nauy với chất lượng cao. Sản phẩm này có mục tiêu cải thiện sức khỏe da và lông của thú cưng thông qua sự kết hợp của các thành phần tự nhiên và dưỡng chất quan trọng.

  • Nguồn gốc của nguyên liệu và quy trình sản xuất có thể ảnh hưởng đến chất lượng của dầu cá hồi MasterCare. Nauy nổi tiếng với nguồn cá hồi chất lượng cao, chứa nhiều axit béo Omega-3 và Omega-6,9, cùng với vitamin E và collagen. Omega-3 và Omega-6 là những axit béo quan trọng giúp cải thiện da và lông, và có tác dụng kháng viêm.
  • Tác dụng cải thiện lông và da: Omega-3 và Omega-6 có khả năng giúp cải thiện sức khỏe da và lông. Chúng giúp duy trì độ ẩm cho da, làm cho lông bóng mượt hơn và hỗ trợ quá trình chuyển hóa tế bào da.

Dầu cá hồi MasterCare

Thường xuyên chải lông cho mèo

Có một số giống mèo có lớp lông dày nên đây là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn ký sinh gây hại. Chính vì thế, chúng ta cần phải chải lông cho mèo thường xuyên để loại bỏ bớt những lông rụng còn vướng lại. Làm như thế sẽ làm giảm bớt vi khuẩn kí sinh và còn giảm rụng lông ở mèo.

Thường xuyên chải lông cho mèo

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển lông của bé mèo nhà bạn. Để cho bé khỏe mạnh, có bộ lông mềm mượt hơn thì bạn nên bổ sung omega 3, omega 6, DHA, EPA, và taurine có trong thịt, cá.

Cho mèo uống đủ nước

Bổ sung đủ nước sẽ khiến da của mèo không bị khô và hạn chế tình trạng rụng lông. Tuy nhiên tùy theo thể trạng và trọng lượng mà mỗi chú mèo sẽ có lượng nước phù hợp mỗi ngày, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhé.

Cho mèo uống đủ nước

Cắt tỉa lông mèo thường xuyên

Lông mèo được cắt tỉa thường xuyên sẽ dễ dàng trong việc tắm rửa, bôi thuốc và lông sẽ không bị rối. Bên cạnh đó, khi lông mèo ngắn vừa phải cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc chăm sóc, giúp lông mềm hơn và ít rụng hơn.

Đưa mèo đi thăm khám ở bác sĩ

Rụng lông ở mèo có thể đến từ rất nhiều nguyên nhân, vì thế để chắc chắn và có hướng điều trị đúng, bạn nên đưa mèo đi thăm khám ở bác sĩ thú y uy tín nhé.

Đưa mèo đi thăm khám ở bác sĩ

Qua bài viết trên, hy vọng bạn sẽ có những cách chăm sóc khi bé mèo rụng và cẩn thận hơn để tránh gây các bệnh về lông để bé mèo có thể phát triển toàn diện hơn nữa. Chúc các bạn thành công!