Chó mèo có được lên máy bay không? Những điều cần lưu ý 

Khi du lịch hoặc trở về quê dịp Tết, rất nhiều khách hàng thường mang theo thú cưng của mình. Tuy nhiên, việc chuyển thú cưng trên máy bay là một khía cạnh mà các hãng hàng không đều quan tâm và đều tiếp cận một cách cẩn thận. Vậy, chó mèo có được lên máy bay không? Hãy cùng MasterCare For Pet tìm hiểu ngay để có thông tin chi tiết.

Chó mèo có được lên máy bay không?

Chó mèo được phép lên máy bay, nhưng phải đảm bảo các yêu cầu mà hãng hàng không yêu cầu. Các hãng hàng không chỉ chuyên chở động vật cảnh dạng ký gửi (AVIH) như chó, mèo, và chim cảnh. Các loại vật nuôi khác sẽ phải được vận chuyển như hàng hóa và tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của các hãng hàng không.

Chó mèo có được lên máy bay không?

Quy định vận chuyển vật nuôi trên máy bay

Quy định chung khi vận chuyển vật nuôi trên máy bay

Quy định chung khi vận chuyển vật nuôi trên máy bay ở Việt Nam được áp dụng bởi các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, và Bamboo Airways. Dưới đây là các điều khoản chung:

Jetstar Pacific từ chối vận chuyển động vật cảnh, trong khi Vietnam Airlines, Vietjet Air,Bamboo Airways đều tiếp nhận vận chuyển vật nuôi.

Quy định chung khi vận chuyển vật nuôi trên máy bay

Lồng vận chuyển vật nuôi phải đủ rộng để chúng có thể đứng lên, xoay, hoặc nằm thoải mái.

Kích thước lồng không được vượt quá 43cm x 31cm x 20cm (dài x rộng x cao). Lồng có thể được làm từ các chất liệu như kim loại, nhựa cứng, lưới kim loại hàn, và phải đảm bảo an toàn.

Quy định chung khi vận chuyển vật nuôi trên máy bay-1

Lồng phải có thiết kế phẳng, thông thoáng, không có cạnh sắc nhọn để tránh gây tổn thương cho vật nuôi. Có cửa và hệ thống khóa chắc chắn.

Đáy lồng phải là chất liệu không thấm nước, và chỗ nằm của vật nuôi cần có vật liệu hút nước thích hợp.

>> Xem thêm: Cách xử lý chó mèo ăn phải bả nhanh chóng

2.2 Điều kiện vận chuyển động vật trên máy bay

Điều kiện vận chuyển động vật trên máy bay được đề ra để đảm bảo an toàn và thoải mái cho thú cưng. Dưới đây là các quy định cụ thể:

  • Thú cưng phải từ 10 tuần tuổi trở lên.
  • Vật nuôi không được phép có mùi khó chịu.
  • Mỗi túi/lồng chỉ chứa tối đa một vật nuôi, trừ khi là chim cảnh có thể được đặt 2 con trong một lồng.

Điều kiện vận chuyển động vật trên máy bay

Phải có đầy đủ giấy tờ, bao gồm giấy chứng nhận tiêm vaccine, giấy xuất – nhập cảnh (đối với việc ra nước ngoài), và giấy trung chuyển (đối với trường hợp transit). Các giấy tờ khác như giấy tiêm phòng dại, giấy tờ cá nhân của chủ, và giấy mô tả thú nuôi cũng có thể được yêu cầu tùy theo quy định của mỗi nước.

Điều kiện vận chuyển động vật trên máy bay-1

Trọng lượng tổng cộng của vật nuôi và lồng không được vượt quá 6kg. Nếu sử dụng túi chuyên dụng, chúng cũng phải đảm bảo rằng vật nuôi có thể đứng và xoay người thoải mái.

Đối với chặng có điểm dừng, bạn cần kiểm tra xem nơi transit có chấp nhận động vật cảnh hay không trước khi tiếp tục hành trình.

3. Một số lưu ý khi mang vật nuôi lên máy bay

Động vật cảnh mang thai không được phép di chuyển bằng máy bay.

Chuẩn bị tâm lý: Việc mang vật nuôi lên máy bay có thể mang đến những rủi ro nhất định, như tổn thương, tình trạng ốm, thậm chí có thể gây tử vong. Hãy sẵn lòng chấp nhận hoàn toàn rủi ro này, và lưu ý rằng hãng hàng không không chịu trách nhiệm nếu có vấn đề xảy ra.

Một số lưu ý khi mang vật nuôi lên máy bay

Loại động vật không được phép vận chuyển: Một số loài động vật nhạy cảm với thay đổi nhiệt độ, ánh sáng, áp suất, và âm thanh nên không được phép vận chuyển bằng đường hàng không.

Chuẩn bị trước chuyến đi:

  • Buộc phải cho vật nuôi ăn trước từ 4-6 tiếng trước khi bay vì không được phép cho ăn trong suốt chuyến bay.
  • Tuyệt đối không mở lồng ra hoặc kiểm tra vật nuôi trong khi máy bay đang ở trên không hoặc hạ cánh.

Kiểm tra quy định của hãng hàng không: Nếu bạn sử dụng hãng bay nước ngoài, hãy xem xét quy định về vận chuyển vật nuôi của họ, có thể họ có các quy định khác biệt.

Một số lưu ý khi mang vật nuôi lên máy bay-1

Thông tin thủ tục và giấy tờ: Khi đặt vé máy bay, hãy xem xét thật kỹ các thủ tục và giấy tờ cần thiết để đảm bảo chuyến đi của bạn diễn ra một cách thuận lợi.

Lưu ý rằng các hãng hàng không có thể có quy định khác nhau, do đó, quý khách nên kiểm tra và tuân thủ theo quy định cụ thể của hãng mình chọn.

Tổng kết, việc mang chó mèo lên máy bay đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của hãng hàng không. Những điều cần lưu ý không chỉ bảo đảm an toàn cho vật nuôi mà còn đảm bảo một chuyến đi thuận lợi cho chủ nhân. Quý vị nên tham khảo và làm theo hướng dẫn cụ thể từ từng hãng hàng không, bao gồm kích thước lồng, giấy tờ y tế, và các quy tắc về thời gian và điều kiện vận chuyển.

Việc hiểu rõ quy trình và lưu ý kỹ thuật giúp tạo ra một trải nghiệm dễ dàng và thoải mái cho cả vật nuôi và chủ nhân. Chắc chắn rằng mọi chi tiết đã được xem xét kỹ lưỡng sẽ giúp bạn và thú cưng của mình có một chuyến đi an toàn và không trở nên phức tạp.